• March 26, 2024

เลือกตั้ง 2566 – FC เพื่อไทย ยื่นเรียกร้องถอนตัวร่วมรัฐบาล

วันนี้ 28 พ.ค. 2566 กลุ่มแฟนคลับพรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดง นำโดย นายนิยม นพรัตน์ นัดหมายรวมพลคนเสื้อแดงกินมินท์ช็อก และยื่นข้อเรียกร้องให้ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเมื่อถึงเวลาพรรคเพื่อไทยได้มอบหมายให้นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นตัวแทนมารับหนังสือ

โดยกลุ่มสมาชิกแฟนคลับพรรคเพื่อไทย ได้อ่านแถลงการณ์ว่าทางกลุ่มสนับสนุนพรรคในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็มีบางกลุ่ม บางฝ่ายบิดเบือน แฟนคลับของพรรครู้สึกไม่สบายใจ เพื่อลดความขัดแย้ง จึงยื่นข้อเสนอ 5 ข้อ ดังนี้

เลือกตั้ง 2566 : “ชูวิทย์” ปูด ดีลลับรัฐบาลใหม่ ผลัก “ก้าวไกล” เป็นฝ่ายค้าน

ผลสำรวจ “นิด้าโพล” 56 % ไม่เชื่อข่าวลือต่างชาติแทรกแซงเลือกตั้ง 2566 คำพูดจาก เว็บสล็อต มาแรงอันดับ 1

1.ให้ทบทวนถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้

2.ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลตามมารยาทการเมือง

3. ให้โหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกพรรคอันดับ 1

4. ให้โหวตสนับสนุนกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน

5. ถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาล นำนโยบายที่หาเสียงกับประชาชนมาให้เกิดเกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป หรือแล้วแต่พรรคจะใช้ดุลพินิจเป็นอย่างอื่น

ขอให้พรรคโปรดรับฟังข้อเสนอ แต่หากพรรคตัดสินใจอย่างไร ทางกลุ่มก็พร้อมรับฟังและเคียงข้างสนับสนุนต่อไป เมื่อถามว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้ ห่วงจะกระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรคหรือไม่ นายนิคม ตอบว่า พรรคถูกนำไปเป็นคนร้ายต่อสังคม ทั้งที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลต้องให้เกียรติ ไม่ใช่มาขี่คอพรรคเพื่อไทย ไม่เป็นธรรมกับพรรคที่ตนเชียร์ ควรคุยกันในโต๊ะเจรจา ไม่ใช่ออกมาพูด ที่เราให้ถอนตัว เพราะอยากให้ทุกพรรคทบทวนว่าหากขาดพรรคใดไปแล้วจะเดินไปอย่างไร ไม่ใช่โยนพรรคเพื่อไทย แต่เราต้องไปด้วยกันอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี

ทั้งนี้ที่เราให้ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล เราอยากให้ทุกพรรคได้ทบทวนกันว่า ถ้าพวกเราขาดพรรคใดพรรคหนึ่งไปแล้วเราจะเดินทางไปกันยังไง อันนี้คือเป้าหมายและวัตถุประสงค์หลักของเรา พวกคุณควรจะทบทวน อย่างที่ผมบอกไงฮะ ไม่ใช่ว่าโยนผิดให้แต่พรรคเพื่อไทย โยนบาปแต่พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว แล้วมันจะเดินต่อไปได้อย่างไร ทุกคนต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ผมยินดีถ้าพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลและรัฐบาลชุดนี้ เดินหน้าผลักดันตั้งรัฐบาลแล้วทำนโยบายเพื่อประชาชน ผมสนับสนุนครับ แต่ต้องไปด้วยการมีเกียรติและศักดิ์ศรี แต่วันใดถ้าเขาลดเกียรติของพวกเราแฟนคลับและพรรค เราก็ควรจะถอนตัวออกมา

ด้าน นายอนุสรณ์ กล่าวขอขอบคุณ ต่อข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะ ซึ่งการมายื่นหนังสือถือเป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย และจะนำหนังสือนี้เสนอต่อผู้บริหารพรรคตามขั้นตอน ถือว่าเป็นการเปิดพื้นที่เสรี เป็นธรรม ใช้ดุลพินิจเจรจา โดยไม่กังวลทัวร์ลงพรรค แต่พรรคเพื่อไทยกลัวทัวร์ที่ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน และจริยธรรม เพราะการแสดงความเห็นต้องสร้างสรรค์ ตรงไปตรงมา ไม่บิดเบือนหรือด้อยค่าพรรค ทั้งนี้หากมีการแสดงความคิดเห็นและมีกระบวนการบิดเบือน ดิสเครดิตให้พรรค พท.เสียหาย พรรคจะฟ้องร้องเพื่อปกป้องสิทธิ์

พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่มีความเป็นสถาบันทางการเมืองเป็นเสาหลักของประเทศไทยซึ่งมีปรัชญาที่เรายึดมั่นมาโดยตลอดก็คือพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน ไม่ว่าจะเจออะไรกับอะไรก็ตาม แต่แต่ยืนยันอีกครั้งว่าพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน ผมมารับหนังสือนี้แล้ว มารับเอากำลังใจเอาความห่วงใยเรียบร้อย ก็จะได้นำเรียนไปตามขั้นตอนของพรรคเพื่อไทย และต้องขอกราบขอบพระคุณอีกครั้งที่ได้เปิดพื้นที่ถกแถลงกัน อย่างเสรี เป็นธรรม และก็เปิดกว้าง

ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ ย้ำว่า การยื่นหนังสือในวันนี้ถือเป็นสิทธิของประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทย และเป็นข้อเสนอแนะ ซึ่งเป็นคนละประเด็นในการร่วมรัฐบาล